Bạn đang học tiếng Trung và muốn luyện thi các chứng chỉ tiếng Trung quốc tế để phục vụ cho nhu cầu học tập, công việc của bản thân? Bạn đang phân vân không biết thi loại chứng chỉ nào cho phù hợp với mục đích học? Có bao nhiêu loại chứng chỉ? Cùng ngoại ngữ Phước Quang tìm hiểu các loại chứng chỉ trong tiếng Trung qua bài viết sau đây để chọn cho mình chứng chỉ phù hợp nhất để luyện thi nhé!

Các chứng chỉ tiếng Trung

1. Chứng chỉ tiếng Trung HSK

HSK  là gì?

HSK là viết tắt của 汉语水平考试 (Hànyǔ shuǐpíng kǎoshì), là kỳ thi kiểm tra trình độ Hán ngữ, dành cho những người có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán (bao gồm người ngoại quốc, người Hoa ở nước ngoài hoặc thậm chí là một số dân tộc thiểu số ở Trung Quốc).

HSKK dùng để làm gì?

  • Căn cứ cho các trường Đại học tại Trung Quốc tuyển du học sinh

  • Căn cứ cho các công ty Trung Quốc, Đài Loan tuyển nhân viên.

Hiệu lực của HSK?

Có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Có giá trị trên toàn thế giới.

Các mức độ thi chứng chỉ HSK?

Kỳ thi trình độ Hán ngữ (HSK) được thiết kế và phát triển bởi trung tâm kiểm tra trình độ Hán ngữ - trường Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh. Kỳ thi HSK bao gồm ba mức độ: cơ bản, trung cấp và cao cấp.

  • HSK cấp độ 1, 2: cơ bản

  • HSK cấp độ 3, 4: trung cấp

  • HSK cấp độ 5, 6: cao cấp

2. Chứng chỉ tiếng Trung HSKK

HSKK là gì?

HSKK là viết tắt của HSK 口语 (汉语水平口语考试 – Hanyu Shuiping Kouyu Kaoshi). Được gọi là: Thi trình độ khẩu ngữ tiếng Trung, mục đích chủ yếu để đánh giá trình độ biểu đạt bằng khẩu ngữ của ứng viên.

Mức độ thi HSKK và số lượng từ vựng quan trọng cho việc thi HSKK

HSKK chủ yếu kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Trung của người sử dụng, bao gồm HSKK (sơ cấp), HSKK (trung cấp) và HSKK (nâng cao), kiểm tra dưới hình thức ghi âm.

HSKK gồm có 3 cấp: sơ cấp, trung cấp và cao cấp. Trong đó:

  • Sơ cấp: khảo sinh có thể nghe hiểu tiếng Hán, đồng thời biểu đạt một cách khá thuần thục trong giao giếp hàng ngày, cần nắm chắc khoảng 200 từ thường dùng.

  • Trung cấp:khảo sinh có thể nghe hiểu Hán ngữ và biểu đạt một cách dễ dàng, dần dần sử dụng như ngôn ngữ mẹ đẻ, cần nắm chắc khoảng 900 từ thường dùng.

  • Cao cấp:  khảo sinh biểu đạt Hán ngữ lưu loát, đồng thời bản thân có khả năng phân tích phân tích ngôn từ tốt, cần nắm chắc khoàng 3000 từ thường dùng.

3. Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL

TOCFL là gì?

TOCFL là viết tắt (Test of Chinese as a Foreign Language) của hay được gọi là: Kỳ thi năng lực Hoa ngữ (tiếng Hoa: 華語文能力測驗 Hànyǔ wén nénglì cèyàn), là bài thi kiểm tra mức độ thông thạo cho người sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ không phải là tiếng Hoa (Trung).

TOCFL gồm những cấp độ?

  • TOCFL bao gồm 6 cấp độ là: A1, A2, B1, B2, C1, C2. Kiểm tra năng lực tiếng Hoa của thí sinh thông qu kỹ năng nghe hiểu và đọc hiểu.

  • Thí sinh có thể căn cứ vào tình hình học tiếng Hoa cũng như khả năng tiếng Hoa của mình mà lựa chọn cấp thi thích hợp.

  • Thí sinh có thể lựa chọn thi chữ "Phồn thể" hoặc chữ "Giản thể".

TOCFL có lợi ích gì cho bạn?

  • Bạn có thể xin việc làm tại các công ty Đài Loan ở Việt Nam, có thể xin visa để đi du học hay đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan.

  • Nếu bạn muốn đi xin thị thực, xin học bổng, xin việc làm,... có liên quan đến Đài Loan thì nên thi chúng chỉ TOCFL. Vì đa phần các công ty, trường học ở Đài Loan thích chứng chỉ này hơn và điều quan trọng là TOCFL được tổ chức thi nhiều lần trong năm, bạn sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian cũng như lên kế hoạch học tập.

4. Chứng chỉ tiếng Trung A, B, C Quốc gia

Chứng chỉ A, B, C Quốc gia là chứng chỉ do bộ Giáo dục đào tạo Việt Nam cấp. Được tổ chức thường xuyên tại các cơ sở đào tạo ngoại ngữ và sở giáo dục đào tạo địa phương được Bộ cấp phép - Chứng chỉ của Bộ giáo dục là chứng chỉ Quốc gia có giá trị cao nhất trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Học viên có thể dùng chứng chỉ tiếng Trung để xét tốt nghiệp, thi nâng ngạch lương, bổ sung hồ sơ công chức, hồ chứng chỉ ngoại ngữ thứ 2, xin việc làm,...

Tùy vào trình độ và mức tiếp thu của người học mà có thể đạt được từng cấp độ khác nhau.

5. Chứng chỉ tiếng Trung BCT

BCT (Business Chinese Test) là một kỳ thi kiểm tra trình độ Hán ngữ tiêu chuẩn hóa cấp Quốc tế, nhằm đánh giá khả năng vận dụng tiếng Hán để tiến hành giao tiếp trong công việc thực tế hoặc kinh doanh nói chung của những người có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán. Hệ thống kỳ thi BCT cấu thành bởi 3 kỳ thi độc lập: BCT (cấp A), BCT (cấp B), BCT khẩu ngữ.

6. Chứng chỉ tiếng Trung YCT

YCT (Youth Chinese Test) là kỳ thi kiểm tra trình độ Hán ngữ dành cho học sinh tiểu học, trung học, kỳ thi tiêu chuẩn hóa cấp Quốc tế, nhằm đánh giá khả năng vận dụng tiếng Hán để tiến hành giao tiếp trong học tập và cuộc sống thường nhật của những học sinh tiểu học, trung học có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Hán.

Kỳ thi YCT bao gồm 2 phần thi: thi viết và thi khẩu ngữ, nhưng hai phần này độc lập với nhau. Thi viết bao gồm: YCT (cấp 1), 

YCT (cấp 2), YCT (cấp 3), YCT (cấp 4). Thi khẩu ngữ bao gồm: YCT (sơ cấp), YCT (trung cấp).

Những câu hỏi thường gặp về các chứng chỉ tiếng Trung

Mua chứng chỉ tiếng Trung ở đâu?

Hiện tại chưa có nơi nào hay trung tâm dạy học nào có quyền cấp bằng chứng chỉ tiếng Trung. Các hành vi mua chứng chỉ tiếng Trung là vi phạm pháp luật. Bạn có thể tham khảo lịch thi chứng chỉ HSK hay trung tâm đào tạo luyện thi chứng chỉ tiếng Trung uy tín tại Tp. HCM.

>>> Xem thêm: Khóa luyện thi chứng chỉ HSK tại Bình Tân

Thi chứng chỉ tiếng Trung ở đâu?

Hiện nay, không phải đơn vị nào, trường nào cũng được phép tổ chức thi. Dưới đây là các địa điểm tổ chức thi chứng chỉ tiếng Trung

  • Ở miền Bắc

Trường Đại học Hà Nội

Đại học ngoại ngữ - Đại học Quốc gia

Khoa Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên

  • Ở miền Trung

Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế, số 57, Nguyễn Khoa Chiêm, Tp. Huế

  • Ở miền Nam

Trường Đại học sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

Thi chứng chỉ tiếng Trung có khó không?

Câu hỏi được nhiều bạn trẻ hiện nay hỏi nhiều nhất chính là " Thi HSK có khó không? 

Thi HSK không khó nhưng cũng không dễ. Khó khi bạn chưa tìm được phương pháp luyện thi phù hợp với bản thân mình mà thôi. Nếu bạn muốn thi HSK và đạt được mức điểm mong muốn, bạn phải nắm chắc các vấn đề ngữ pháp trong tiếng Trung, cũng như phải sở hữu một kho từ mới tương đối phong phú. Bạn có thể tự học HSK và luyện thi HSK tại nhà với các giáo trình HSK chính quy với đầy đủ các cấp khác nhau.

✌ Ngoài ra, việc theo học và luyện thi tại trung tâm ngoại ngữ Phước Quang bạn cũng cần cân nhắc nhé!

✅ Với sự chỉ dạy tận tình của các thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm trong việc luyện thi HSK tại trung tâm ngoại ngữ Phước Quang, việc giành được chứng chỉ HSK 4, HSK 5 hay thậm chí HSK 6 chỉ là chuyện nhỏ ✊✊✊.

 

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ PHƯỚC QUANG

❤️❤️❤️ Miễn 100% học phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn ❤️❤️❤️

Địa chỉ: 365 Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0934.306.728 (gặp Cô Quang)

Email: tuequang1984@gmail.com

Website: https://ngoainguphuocquang.edu.vn

FanpageTrung Tâm Ngoại Ngữ Phước Quang - Tiếng Hoa Bình Tân


(*) Xem thêm