Khi học tiếng Hoa thông thường hay cấp tốc thì bạn cũng cần chú ý đặc biệt đến 3 ngôn ngữ lớn, có thể coi là chủ đạo để tạo nên nền văn hóa ngôn ngữ độc đáo của Trung Quốc. Đó là tiếng Đài Loan, tiếng Trung Quốc đại lục (hay còn gọi là tiếng phổ thông) và tiếng Hồng Kông. Vậy nên làm sao để phân loại và lựa chọn ngôn ngữ phù hợp để học tiếng Hoa cấp tốc? Hãy cùng trung tâm ngoại ngữ Phước Quang tìm hiểu nhé!

1. Phân loại ngôn ngữ tiếng Hoa cấp tốc

 

Phân loại ngôn ngữ tiếng Hoa

 

Phân loại tiếng Hoa giúp người học lựa chọn lớp tiếng Hoa cấp tốc phù hợp, dễ dàng

  • Tiếng Đài Loan (Tiếng Phúc Kiến Đài Loan hay Tiếng Mân Nam Đài Loan (臺灣閩南語) là Phương ngữ Phúc Kiến của tiếng Mân Nam được 70% dân cư Đài Loan sử dụng. Đây là ngôn ngữ lớn nhất tại Đài Loan.

  • Tiếng Trung Quốc đại lục (Mandarin): hay còn được gọi là tiếng Hoa phổ thông hay tiếng Quan thoại chuẩn. Tiếng Trung Quốc hiện đại tiêu chuẩn là một dạng tiếng Hoa được chuẩn hóa và được chấp nhận là ngôn ngữ chính thức của Trung Quốc và Đài Loan. Đây cũng là một trong 4 ngôn ngữ chính thức tại Singapore và là một trong các ngôn ngữ chính thức tại Malaysia (Tiêu chuẩn Hoa ngữ). Học tiếng Trung Quốc muốn chuẩn thì học tiếng quan thoại.

  • Tiếng Hồng Kông (Cantonese): Chủ yếu sử dụng Tiếng Quảng Đông, có khoảng 88% người dân sử dụng. Tuy nhiên, các phương ngữ Trung Quốc khác trong đó có tiếng Trung Quốc đại lục cũng được sử dụng ở đây.

Việc phân loại tiếng Hoa cấp tốc này sẽ làm căn cứ rất quan trọng để bạn có thể lựa chọn được những lớp học phù hợp cho bản thân trên con đường song hành cùng môn ngoại ngữ thứ 2 này.

2. Ưu - khuyết điểm của từng loại tiếng Hoa cấp tốc

Mỗi thứ tiếng đều có những ưu, nhược điểm nhất định, chính vì thế khi học tiếng Hoa cấp tốc các bạn cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn cho mình một lớp học phù hợp với khả năng và nhu cầu công việc cũng như học tập.

Về cách phát âm của 3 thứ tiếng Đài Loan, tiếng Trung Quốc đại lục và tiếng Hồng Kông rất khác nhau nhưng lại sử dụng cùng một hệ chữ viết, đó là chữ Hán. Nhưng sau Cách mạng văn hóa, Trung Quốc ngày nay dùng chữ giản thể còn Đài Loan và Hồng Kông vẫn còn dùng chữ phồn thể.

Chữ phồn thể thì khó viết và khó nhớ hơn do nhiều nét lằng nhằng hơn so với chữ Hán giản thể mà Trung Quốc đại lục sử dụng. Tuy nhiên mọi người thích chữ phồn thể hơn giản thể vì từng nét, từng chữ trong chữ phồn thể đều mang 1 ý nghĩa nhất định.

Tính chất địa phương của các thứ tiếng ở Trung Quốc rất rõ rệt nên cùng một chữ cùng một cách viết nhưng lại có cách phát âm hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, trong quá trình giao tiếp, thậm chí chính những người Trung Quốc còn bị vướng những khó khăn vì sự khác biệt vùng miền. Họ thường dùng cách viết ra nếu gặp phải bất đồng ngôn ngữ.

Vậy nên nếu bạn học tiếng Hoa để giao tiếp thông thường trong công việc hoặc du học thì bạn nên chọn tiếng Trung Quốc đại lục (tiếng phổ thông) để học sẽ đơn giản hơn. Còn nếu bạn học tiếng Hoa cấp tốc để nghiên cứu chuyên sâu hơn về chữ viết, tiếng nói người Hoa thì bạn nên học tiếng Đài Loan và Hồng Kông.

¶ Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi lựa chọn ngôn ngữ học trong tiếng Hoa

Trung tâm ngoại ngữ Phước Quang chuyên đào tạo tiếng Hoa phổ thông tại quận Bình Tân

 

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ PHƯỚC QUANG

❤️❤️❤️ Miễn 100% học phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn ❤️❤️❤️

Địa chỉ: 365 Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0934.306.728 (gặp Cô Quang)

Email: tuequang1984@gmail.com

Website: https://ngoainguphuocquang.edu.vn

FanpageTrung Tâm Ngoại Ngữ Phước Quang - Tiếng Hoa Bình Tân


(*) Xem thêm