Học tiếng Trung bắt đầu từ đâu? Nên học như thế nào mới hiệu quả? Là những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ mới bắt đầu học tiếng Trung thắc mắc. Cùng tìm hiểu với bài viết hướng dẫn 4 bước học tiếng Trung hiệu quả sau đây nhé!

4 bước học tiếng Trung hiệu quả

Hướng dẫn 4 bước học tiếng Trung hiệu quả

Bước 1: Bước đầu tiên trong học bất cứ ngoại ngữ nào thì bạn đều phải cần học cách phát âm, tiếng Trung cũng không ngoại lệ. Bạn cần học thuộc bảng phiên âm tiếng Trung. Bạn có thể dựa theo hướng dẫn giáo trình kết hợp với xem youtube dạy phát âm để học các phụ âm và nguyên âm trong tiếng Trung. Bạn chú ý cần nắm được cách phát âm cũng như cách viết của các âm tiết đó. Các bạn lưu ý cần luyện phát âm thật tốt, vì phát âm tốt bạn sẽ học nghe vfa nói nhanh và giỏi hơn.

Bước 2: Học các nét, các quy tắc viết cơ bản của chữ Hán cũng như nắm được phương pháp tự học chữ Hán hiệu quả: 8 nét cơ bản, 8 quy tắc viết tiếng Trung cơ bản và cách nhớ chữ Hán.

Bước 3: Sau khi nắm được bước 1 và bước 2, bạn nên bắt tay vào học đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo từng chủ đề trong giáo trình hoặc trên youtube,... Các bạn chú ý khi học bất kì một nội dung bài học nào bạn cần kết hợp 4 kĩ năng. Ví dụ khi học nói và nghe về chủ đề chào hỏi, thì đồng thời bạn cần học được cách viết và nhận đọc được các mẫu câu đó. Trong quá trình học, bạn chú ý nắm được các mẫu câu và ngữ pháp xuất hiện trong bài, như vậy ta có thể nhanh chóng nói được nhiều câu khác.

Bước 4: Vừa học vừa thực hành, nghĩa là bạn nên kết hợp vừa trau dồi kiến thức vừa trực tiếp giao lưu hay chat trên mạng với người bạn Trung Quốc hoặc người bạn biết tiếng Trung qua các ứng dụng như: QQ, Wechat, zalo,... hoặc tham gia các nhóm học tiếng Trung trên facebook như group Học tiếng Trung Quốc, học tiếng Trung mỗi ngày free,...

Hướng dẫn 4 cách rèn luyện các kỹ năng học tiếng Trung

Kỹ năng nghe: Các bạn có nhiều cách để rèn luyện kĩ năng nghe, nếu có điều kiện thì nên thường xuyên giao tiếp với người Trung Quốc. Ngoài ra bạn có thể học nghe qua CD trong giáo trình nghe hiểu tiếng Trung hoặc học nghe qua phim ảnh Trung Quốc, nghe nhạc Trung Hoa, học tiếng Trung qua các phim ảnh và bài hát bạn vừa nâng cao được kĩ năng nghe hiểu tiếng Trung vừa trau dồi vốn từ vựng thường dùng trong khẩu ngữ hàng ngày.

Kỹ năng nói: Có nhiều cách để rèn luyện kỹ năng nói tiếng Trung, bạn có thể thực hiện một số phương pháp sau:

  • Nghe các đoạn hội thoại giao tiếp theo từng chủ đề trên youtube, đồng thời bắt chước và lặp lại từng câu theo hội thoại.

  • Thường xuyên dùng tiếng Trung chat với người Trung Quốc, bạn có thể chat bằng cách gõ chữ Hán hoặc chat voice để luyện nói trực tiếp qua ứng dụng QQ hoặc wechat,...

  • Tự nhìn vào gương và luyện đóng vai nói theo các nhân vật trong hội thoại học được

  • Xem phim, nghe nhạc Trung Quốc để tích lũy từ vựng cũng như các mẫu câu trong phim

  • Giao lưu trực tiếp với bạn bè Trung Quốc hoặc bạn giỏi tiếng Trung, cố gắng tự tin dùng tiếng Trung nói trong mọi tình huống, bạn đừng sợ nói sai, nếu sai thì sau khi được sửa sẽ nhớ rất lâu mà không bị sai lại nữa.

 Kỹ năng đọc hiểu: Thường xuyên luyện đọc các bài học trong giáo trình mà không cần nhìn phiên âm, sau đó có thể tìm thêm sách chuyên luyện đọc hiểu tiếng Trung hoặc báo, tạp chí, truyện, tiểu thuyết bằng tiếng Trung để luyện đọc, thậm chí có thể kết hợp luyện dịch thuật.

 

 Kỹ năng viết: Mới học viết chữ Hán, bạn thường nhanh quên, bạn có thể tham khảo cách học chữ Hán nhanh tại đây.

Sau khi học một thời gian bạn nên học viết các đoạn văn tiếng Trung từ ngắn tới dài, từ các chủ đề đơn giản tới phức tạp, ví dụ mới học có thể viết đoạn văn giới thiệu về gia đình hoặc bản thân,...

Bạn cũng có thể học viết bằng cách kết hợp với đọc hiểu: cụ thể sau khi đọc bài đọc trong giáo trình hoặc một câu chuyện, một bài văn tham khảo bạn có thể tự dùng cách diễn đạt của mình tóm tắt lại nội dung câu chuyện.

 

 Kỹ năng học từ vựng và ngữ pháp

Bạn có thể học từ vựng theo từng chủ đề sẽ dễ nhớ hơn nhiều, hoặc từ vựng qua tranh ảnh, phim ảnh, bài hát. Khi học từ vựng ngoài nhớ nghĩa ra, bạn cần học cách vận dụng từ đó để đặt câu nhé!

Khi học ngữ pháp bạn đừng cố gắng ghi nhớ chúng một cách cứng nhắc, bạn vận dụng chúng để đặt câu và luyện nói nhiều, dần dần bạn sẽ có phản xạ nói chuẩn theo mẫu câu cũng như cách diễn đạt chuẩn người Trung Quốc.

 

Chúc các bạn thành công!

 

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ PHƯỚC QUANG

❤️❤️❤️ Miễn 100% học phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn ❤️❤️❤️

Địa chỉ: 365 Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0934.306.728 (gặp Cô Quang)

Email: tuequang1984@gmail.com

Website: https://ngoainguphuocquang.edu.vn

FanpageTrung Tâm Ngoại Ngữ Phước Quang - Tiếng Hoa Bình Tân


(*) Xem thêm