Nếu bạn muốn chinh phục cả hai ngôn ngữ tiếng Trung và tiếng Nhật, nhất là người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản và tiếng Trung giao tiếp cấp tốc, thì nên bắt đầu với ngôn ngữ nào trước? Trong trường hợp đó, bạn nên chọn học tiếng Trung trước vì học tiếng Trung sẽ dễ học ngôn ngữ khác đặc biệt là tiếng Nhật.

1. Về hệ thống chữ viết 

Chữ Hán của tiếng Trung và Kanji Nhật có nhiều điểm tương đồng với nhau do Kanji được du nhập từ Trung Hoa. Vì thế nếu biết tiếng Trung trước, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi học đến bảng chữ Kanji trong ngôn ngữ Nhật - một trong những vấn đề đau đầu của người học tiếng Nhật Bản.

2. Nghĩa Hán Việt

Đối với người Việt, tiếng Trung gần gũi hơn tiếng Nhật vì chúng ta ảnh hưởng rất nhiều từ nền văn hóa Trung Quốc. Do đó, rất nhiều nghĩa tiếng Việt hiện nay bắt nguồn từ Trung Quốc. Một thuận lợi để học ngôn ngữ này. 

Ví dụ: từ "bầu trời" phiên âm ra tiếng Trung là 天空 "tiānkōng", đọc giống từ "thiên cung" trong tiếng Việt hay từ "bác sỹ" phiên âm ra tiếng Trung là 大夫 "Dàifu", đọc giống từ "đại phu" trong tiếng Việt.

Nghĩa hán việt

Nghĩa Hán Việt - một thuận lợi cho người Việt học tiếng Trung

3. Cách phát âm

Âm tiết tiếng Trung khá giống tiếng Việt. Do đó, bạn dễ dàng và tự tin phát âm tiếng Trung hơn.

Bảng phiên âm chữ cái tiếng Hoa

Bảng phiên âm chữ cái tiếng Trung - dễ dàng học tiếng Trung hơn

4. Ngữ pháp

Phải nói ngữ pháp tiếng Trung khá giống tiếng Việt, vị trí của chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ trong câu tiếng Trung về cơ bản giống với tiếng Việt, đều là chủ ngữ đứng trước, vị ngữ theo sau và tân ngữ nằm sau động từ. Do đó, khi ghép câu bạn sẽ không sợ bỡ ngỡ.

5. Dễ dàng tiếp cận hơn.

Nếu bạn muốn thực hành giao tiếp nhiều, thì có lẽ tiếng Trung sẽ phù hợp hơn nhờ mức độ phổ biến của ngôn ngữ này. Bạn có thể tìm thấy người Trung hầu như ở bất cứ tỉnh thành nào vì họ sinh sống ở Việt Nam rất nhiều, một trong những địa chỉ nổi tiếng là phố người Hoa ở quận 5 Thành phố Hồ Chí Minh. Còn đối với người học tiếng Nhật giao tiếp cơ bản, sẽ khó hơn để tìm người Nhật bản xứ vì họ thường chỉ tập trung ở các thành phố lớn và khu công nghiệp của Nhật.

Tiếng Nhật và Tiếng Trung đều là những ngôn ngữ "khó nhai", mất nhiều thời gian để chinh phục. Nhưng nếu bạn muốn chinh phục được cả hai ngôn ngữ này thì lời khuyên dành cho bạn là nên học tiếng Trung trước. Và một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả học tập của bạn là phương pháp học đúng nhằm xây dựng nền tảng vững chắc, vì vậy, bạn nên chọn cho mình một trung tâm dạy tiếng Trung uy tín, nếu bạn không tự tin để tự học Online ở nhà. Nói đến đây thì bạn nên tìm hiểu xem học tại trung tâm và học Online ở nhà có những khác biệt gì nhé!

 

 

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ PHƯỚC QUANG

❤️❤️❤️ Miễn 100% học phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn ❤️❤️❤️

Địa chỉ: 365 Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0934.306.728 (gặp Cô Quang)

Email: tuequang1984@gmail.com

Website: https://ngoainguphuocquang.edu.vn

FanpageTrung Tâm Ngoại Ngữ Phước Quang - Tiếng Hoa Bình Tân


(*) Xem thêm