Bạn muốn học tiếng Trung nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Học như thế nào? Cùng trung tâm ngoại ngữ Phước Quang tìm hiểu về 6 bước học tiếng Trung cho người mới bắt đầu sao cho hiệu quả nhé!

1. Giáo trình học phù hợp.

Vấn đề quan trọng khi học một ngoại ngữ mới là bạn phải tìm được giáo trình học phù hợp cho mục đích học của mình. Một số giáo trình được sử dụng phổ biến nhất phục vụ cho việc học tiếng Trung.

Giáo trình học phù hợp

Chọn giáo trình học phù hợp với mục đích học tạo thêm động lực học, không gây nhàm chán

Giáo trình Hán ngữ: Có lẽ đây là bộ sách nổi tiếng nhất với 6 quyển theo mức độ tăng dần. Để học được hết 6 quyển thì cũng mất khá nhiều thời gian. Nhưng nếu bạn chỉ cần nghe nói đọc viết cơ bản thì 3 quyển là oke. Sau đó có thể trau dồi theo thời gian bằng việc tiếp xúc nhiều hơn với tiếng Trung. Đây cũng là giáo trình chuẩn được giảng dạy.

Giáo trình HSK: Cũng có 6 quyển, đây là giáo trình mang tính học thuật, chuyên sâu. Bạn cần học giáo trình này để thi lấy bằng, với mục đích chủ yếu là đi du học hoặc đi xin việc.

Giáo trình 345 câu khẩu ngữ tiếng Hán: với trọn bộ 4 quyển, cung cấp nhiều câu nói, hội thoại cực hay với nhiều chủ đề giao tiếp trong cuộc sống hằng ngày như: chào hỏi, giới thiệu bản thân, du lịch, công việc, mua sắm, sở thích,.v...v...

Giáo trình Boya:  Chú trọng vào ngữ pháp, nhiều bài tập để luyện. Đây là một giáo trình gói gọn nhiều kiến thức lại, do đó tương đối nặng nề.

Ngoài ra, còn có giáo trình luyện nghe cấp tốc,... Nhưng lời khuyên bạn nên học 1 trong 3 giáo trình đầu tiên tùy vào nhu cầu, riêng mình thì mình sẽ chọn giáo trình 345 câu khẩu ngữ tiếng Hán cực hay đấy nhé!

2. Làm quen với cách nói - phiên âm trong tiếng Trung

Trong tiếng Trung, phần âm điệu được coi là phần cơ bản nhất, vì thế, sau khi chọn được bộ giáo trình phù hợp với mình thì bạn hãy dành thời gian ít nhất 1 tuần cho việc học Phiên âm tiếng Trung. Phiên âm tiếng Trung bao gồm: Vận mẫu, thanh mẫu và thanh điệu, tương tự như trong tiếng Việt: Phiên âm = Nguyên âm, phụ âm và dấu. Ngữ điệu trong tiếng Trung gần giống với tiếng Việt nên việc học tiếng Trung cũng không quá khó cho người Việt Nam.

3. Học các quy tắc viết chữ Hán

Sau khi học phiên âm xong, bạn cần nắm chắc được hệ thống chữ viết. Trong tiếng Trung gồm 8 nét cơ bản và 8 quy tắc chính. Để học viết tiếng Trung nhanh thì bắt buộc phải nắm được các quy tắc đó.

Quy tắc chung:

1. Ngang trước sổ sau: 十

2. Phết (ノ) trước, mác (ノ) sau: 八

3. Từ trái qua phải: 你

4. Từ trên xuống dưới: 三

5. Từ ngoài vào trong: 月

6. Bộ 辶 và bộ 辶 viết sau cùng: 还

7. Giữa trước, trái rồi phải: 小

8. Vào nhà, đóng cửa: 国.
Tiếng Trung học nói không khó, chữ viết hơi khó chút, cho nên bạn cần phải kiên trì. Thời gian đầu nếu tự học viết tiếng Trung, bạn sẽ phải thực sự nỗ lực nếu muốn viết được tốt chữ Hán.

Xong rồi, để làm quen với tiếng Trung chỉ đơn giản vậy. Khi đã nhớ mấy quy tắc đó rồi thì phải học bộ thủ. Có thể học 50 bộ thủ cơ bản hoặc 214 bộ thủ "Tùy vào độ lười của bạn" nhé!

Có thể bạn chưa biết:
Hệ thống chữ Kanji (Nhật bản), chữ Nôm (Việt Nam) đều vay mượn từ hệ thống chữ Hán.

4. Nâng cao vốn từ vựng.

Khi đã nắm chắc được cách phát âm, cách viết. Bạn cần trau dồi lượng từ vựng. Học càng nhiều thì khi sử dụng càng thuận lợi. Từ vựng thì có thể học theo chủ đề trong sách hoặc bạn có thể học trước các từ vựng thông dụng nhất.

Vấn đề nhiều bạn gặp phải đó là ngại giao tiếp, nguyên nhân quan trọng nhất chính là vốn từ vựng của bạn quá ít. Bới vậy, bạn nên dành thời gian nhiều hơn để nâng cao vốn từ vựng của mình. 

Khi có vốn từ nhất định, bạn cần học các cụm từ chính – là những cụm từ thường xuyên được sử dụng. Ví dụ như: 回头见 (Huí tóu jiàn): hẹn gặp lại, 好久不见 (Hǎojiǔ bùjiàn): lâu rồi không gặp. Khi bạn nắm chắc các cụm từ này. Bạn sẽ dễ dàng xâu chuỗi chúng thành một câu hoàn chỉnh. Tới lúc đó, việc giao tiếp sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

5. Tìm người Trung Quốc để trau dồi kiến thức

Việc học một thứ gì đó mà bạn không tiến đến thực hành sẽ trở thành vô nghĩa, đặc biệt nhất là khi học ngoại ngữ. Theo thời gian khả năng sử dụng tiếng Trung của bạn sẽ mai một đi nếu không được thực hành, luyện tập thường xuyên. Tại Việt Nam hiện nay số lượng người Trung Quốc sinh sống rất nhiều, tìm một người Trung Quốc để học hỏi, trau dồi kiến thức là điều rất tuyệt vời phải không nào?

Lập nhóm học tiếng Trung

Hiện nay, số lượng người học tiếng Trung rất lớn nên bạn dễ dàng làm quen, lập nhóm học chung trên facebook hoặc zalo cũng rất hiệu quả

Ngoài ra, bạn có thể tham gia các khóa học tại Trung tâm ngoại ngữ Phước Quang, đồng hành cung đội ngũ giáo viên 100% là Thạc Sỹ, giúp bạn chinh phục tiếng Trung một cách dễ dàng hơn nhé!

 

TRUNG TÂM NGOẠI NGỮ PHƯỚC QUANG

❤️❤️❤️ Miễn 100% học phí cho học viên có hoàn cảnh khó khăn ❤️❤️❤️

Địa chỉ: 365 Tên Lửa, P. Bình Trị Đông B, Q. Bình Tân, TP.HCM

Hotline: 0934.306.728 (gặp Cô Quang)

Email: tuequang1984@gmail.com

Website: https://ngoainguphuocquang.edu.vn

FanpageTrung Tâm Ngoại Ngữ Phước Quang - Tiếng Hoa Bình Tân


(*) Xem thêm